"Until the lions have their own historians the history of the hunt will always glorify the hunter...."
- Chinua Achebe

2015, ജൂലൈ 28, ചൊവ്വാഴ്ച

മഹാത്മ അയ്യന്‍കാളി മഹാനായ കലാപകാരി - സജു

അധകൃതരെന്ന് മുദ്ര കുത്തി അകറ്റി നിര്‍ത്തപ്പെട്ട ഒരു സമുദായത്തെ ആത്മാഭി മാനമുള്ള ജനതയാക്കി ഉയര്‍ത്തി എന്നതാണ് അയ്യന്‍കാളിയുടെ ഏറ്റവും വലിയ മഹത്വം. 19 ആം നൂറ്റാണ്ടിന്റെ അന്ത്യ ദശകങ്ങളിലും 20 ആം നൂറ്റാണ്ടിന്റെ ആദ്യ ദശകങ്ങളിലും ഇന്ത്യയുടെ, വിശേഷിച്ച് കേരള ത്തിന്റെ ചരിത്രത്തില്‍ മഹത്തായ മുന്നേറ്റങ്ങളുടെ കാലഘട്ടമാണ്. ഈ കാലത്ത് 1863 ല്‍ ആഗസ്റ്റ് 30 ന് വെങ്ങാനൂരില്‍ അയ്യന്റേയും മാലയുടേയും മകനായി അയ്യന്‍കാളി ജനിച്ചു. കാളി എന്ന പേരിനൊപ്പം അച്ഛന്റെ പേരും ചേര്‍ത്ത് അയ്യന്‍കാളിയായി. സവര്‍ണനീതി അക്ഷരം നിഷേധിച്ച കുട്ടിക്കാലം. സവര്‍ണ സമുദായാംഗങ്ങളായ കുട്ടികളില്‍ നിന്നു ലഭിച്ച തിക്താനുഭവങ്ങള്‍ ബാലനായ കാളിയില്‍ സ്വസമുദായക്കാരെ ഒന്നിപ്പിക്കുന്നതിന്റെ ആവശ്യം ബോധ്യപ്പെടുത്തി. അക്ഷരാഭ്യാസം നിഷേധിക്ക പ്പെട്ടെങ്കിലും അന്യദേശത്തുനിന്നും ഗുരുക്കന്മാരെ വരുത്തി കായികാ ഭ്യാസങ്ങള്‍ സ്വായത്തമാക്കി. 'ഊര്‍പിള്ള' എന്ന വിളിപ്പേര് സമ്പാദിച്ചു. 1886 ല്‍ ചെല്ലമ്മയെ വിവാഹം കഴിച്ചു.

സവര്‍ണ മേധാവിത്വം കൊടികുത്തി വാണ കാലം, അവശ സമുദായ ങ്ങളെ അടിച്ചമര്‍ത്തിയും അവരുടെ അധ്വാനഫലത്തെ ചൂഷണം ചെയ്തും മേനികൊഴുത്ത പ്രഭുത്വവും വരേണ്യവര്‍ഗവും ചവിട്ടിയരച്ച വ്യക്തിത്വം വീണ്ടെടുക്കുക യായിരുന്നു അയ്യന്‍കാളിയുടെ ആദ്യത്തെ പ്രവര്‍ത്തനം. 'ഞങ്ങളും മനുഷ്യരാണ്. ഞങ്ങള്‍ക്കും അവകാശങ്ങളുണ്ട്' വഴിനടക്കാ നുള്ള, മാന്യമായി വസ്ത്രം ധരിക്കാനുള്ള, നല്ല ഭക്ഷണം കഴിക്കാനുള്ള, വിദ്യ അഭ്യസിക്കാനുള്ള, മാന്യമായി ജീവിക്കാനുമുള്ള അവകാശം. അതിനു വേണ്ടിയുള്ള പോരാട്ടം ചരിത്രപരമായ ദൗത്യമായിരുന്നു. പിന്നോക്ക, അധകൃത സമുദായങ്ങളെ പുരോഗമന പാതയിലൂടെ മുന്നോട്ടു നയിക്കാന്‍ ആദ്യം വേണ്ടത് അവരില്‍ ആത്മവിശ്വാസം വളര്‍ത്തുകയാണ്.

മനുസ്മൃതി നിര്‍മിച്ച ചാതുര്‍വര്‍ണ്യ വ്യവസ്ഥിതി മണ്ണിലധ്വാനിക്കുന്ന വനെ അധമനെന്ന് മുദ്രകുത്തി അടിമയാക്കിയ കാലം. 1871 ല്‍ ഒരു അടിയാളന്റെ വില 6 മുതല്‍ 9 രൂപ വരെയായിരുന്നു. 'താങ്കള്‍ക്കും ഇവനെ/ഇവളെ വില്ക്കുകയോ കൊല്ലുകയോ ആകാം' എന്ന കരാറില്‍ കീഴാളര്‍ വില്ക്കപ്പെട്ട ഒരു കാലഘട്ടം. താഴ്‌ന ജാതിക്കാരന് അരക്കുമീതെ തുണിയുടുക്കാന്‍ പാടില്ലാത്ത കാലം. ബ്രാഹ്മണരില്‍ നിന്നും 64 അടി തീണ്ടാപ്പാടകലെ ക്കൂടെ മാത്രം ഒരു കീഴാളന് പോകാന്‍ പാടുള്ള കാലം. ചെരിപ്പോ കുടയോ ആഭരണങ്ങളോ നല്ല വസ്ത്രമോ ധരിക്കാന്‍ പാടില്ലാത്ത, അയിത്ത ജാതിക്കാര്‍ക്ക് വഴിനടക്കാന്‍ അവകാശമില്ലാത്ത കാലത്താണ് മഹാത്മ അയ്യന്‍കാളി പുലയരുള്‍പ്പെടുന്ന കീഴാള ജനവിഭാഗത്തെ വഴിനയിച്ചത്.

1893 ല്‍ വെള്ള അരക്കൈ കുപ്പായവും മേല്‍മുണ്ടും തലയിലൊരു വട്ടക്കെട്ടുമായി വില്ലുവണ്ടിയില്‍ വെള്ളക്കാളകളെ പൂട്ടി ഓട്ടുമണി മുഴക്കി അയ്യന്‍കാളി ഊരുചുറ്റി. അധികാരികള്‍ക്ക് ഹാലിളകി. അധകൃതന് വിലക്കപ്പെട്ട പൊതു നിരത്തിലൂടെ അയ്യന്‍കാളിയുടെ ചരിത്ര പ്രസിദ്ധമായ വില്ലുവണ്ടി കുതിച്ചു. സവര്‍ണ മാളികകള്‍ പ്രകമ്പനം കൊണ്ടു. അധികാരിവര്‍ഗത്തിന്റെ നായര്‍ ചോറ്റുപട്ടാളം കാളിയെ പിടിച്ചു നിര്‍ത്തി. കാളിയുടെ കരുത്തും കയ്യിലെ കഠാരയുടെ മൂര്‍ച്ചയും അധികാരികളെ മുട്ടുമടക്കിച്ചു. ആ വില്ലുവണ്ടി തിരുവിതാം കൂറില്‍ തെക്കുവടക്ക് പലവുരു പാഞ്ഞു. അത് കീഴാള സമുദായക്കാരില്‍ വലിയ ആത്മധൈര്യം പകര്‍ന്നു. ചായക്കടകളില്‍ ചിരട്ടയില്‍ ചായ കൊടുക്കു ന്നതിനെതിരെയും മണ്ണില്‍ കുഴികുത്തിയും ഇലക്കുമ്പിളില്‍ കഞ്ഞി കൊടുക്കു ന്നതിനെതിരെയും അയ്യന്‍കാളിയും കൂട്ടരും കലാപം നടത്തി.

1898 ല്‍ പൊതുവഴിയില്‍ നടക്കാനുള്ള അവകാശത്തിനു വേണ്ടി ആറാലുംമൂടില്‍ നിന്ന് ചന്തയിലേക്കുള്ള യാത്ര ബാലരാമപുരം ചാലിയ ത്തെരുവില്‍ വെച്ച് സവര്‍ണ വിഭാഗം തടഞ്ഞു. ഇരു വിഭാഗവും ഏറ്റുമുട്ടി. വാര്‍ത്ത നാടെങ്ങും ഇളക്കിമറിച്ചു. തുടര്‍ന്ന് നാടിന്റെ നാനാഭാഗത്തും സഞ്ചാര സ്വാതന്ത്ര്യത്തിനു വേണ്ടി അയിത്തജാതിക്കാരുടെ അവകാശ സമരങ്ങള്‍ നടന്നു. വെങ്ങാനൂരില്‍ അധകൃതര്‍ക്കു വേണ്ടി ആദ്യമായി കുടിപ്പള്ളിക്കൂടം ആരംഭിച്ചതും അയ്യന്‍കാളിയുടെ ശ്രമഫല മായിട്ടാണ്.

1907 ല്‍ സാധുജന പരിപാലന സംഘം രൂപീകരിച്ചു. പൊതു നിരത്തില്‍ സഞ്ചാര സ്വാതന്ത്ര്യം, അയിത്ത ജാതിക്കാരന്റെ വിദ്യാഭ്യാസം, സ്‌കൂള്‍ പ്രവേശനം, മാറ് മറയ്ക്കാനും വസ്ത്രം ധരിക്കാനുമുള്ള അവകാശം, ജോലിക്ക് സ്ഥിരം കൂലി, ഞായറാഴ്ചകളില്‍ വിശ്രമാവധി അന്നിവയായി രുന്നു സംഘത്തിന്റെ പ്രധാനാ വശ്യങ്ങള്‍. 1910 ല്‍ അയിത്ത ജാതിക്കാ ര്‍ക്ക് സ്‌കൂള്‍ പ്രവേശനത്തിനുള്ള വിളംബരം വന്നു. പള്ളിക്കൂടങ്ങളില്‍ താഴ്‌ന ജാതിക്കാര്‍ക്കും പഠിക്കനുള്ള അവസരം ഒരുങ്ങി. 1911 ല്‍ ശ്രീമൂലം പ്രജാസഭയില്‍ അംഗമായി. അടിച്ചമര്‍ത്തപ്പെട്ട ഒരു ജനതയുടെ വിമോചന ത്തിനായി അവിടെയും അയ്യന്‍കാളി പൊരുതി. അതില്‍ അയ്യന്‍കാളി വിജയിക്കുക തന്നെ ചെയ്തു. അധകൃതരുടെ മോചനത്തിന് പടവെട്ടിയ കര്‍മ നിരതമായ അയ്യന്‍കാളിയുടെ ജീവിതം 1941 ജൂണ്‍ 18 ന് അവസാനിച്ചു.

ജനായത്ത ഭരണകാലത്തും ജാതിയുടെ ക്രൂരതകള്‍ ഈ നാടിനെ വിടാതെ പിന്തുടര്‍ന്നു. ഇന്ത്യ സ്വതന്ത്ര മതേതര ജനാധിപത്യ രാഷ്ട്രമായിട്ട് 65 ആണ്ട് കഴിഞ്ഞു. ഇന്നും ദലിത് ആദിവാസി ജനവിഭാഗം അവഗണിക്കപ്പെട്ട് കിടക്കുന്നു എന്നത് വേദനാജനകമാണ്. എന്റെ സമുദായക്കാരില്‍ നിന്ന് 10 ബി എ ക്കാരുണ്ടാകുന്ന കാലത്ത് തന്റെ സമുദായം സ്വതന്ത്രമാകു മെന്ന് അയ്യന്‍കാളി സ്വപ്‌നം കണ്ടിരുന്നു. 10,000 കണക്കിന് ബി എ ക്കാരും ഒട്ടനവധി കോടീശ്വരന്മാരും, എന്തിന് രാഷ്ട്രപതിയും ചീഫ് ജസ്റ്റിസും കേന്ദ്രമന്ത്രിമാരും വരെ ആ സമുദായത്തില്‍ നിന്നും ഉണ്ടായെ ങ്കിലും അധകൃത ജനത ഇന്നും അവഗണനയും അദൃശ്യമായ അസ്പൃശ്യ തയും ഇന്നും അനുഭവിക്കുകയാണ്. കൊട്ടി ഘോഷിക്കപ്പെട്ട ഭൂപരിഷ്‌ കരണ നിയമത്തിന്റെ ഏറ്റവും വലിയ പരാജയം അത് മണ്ണിലിറങ്ങി പണിയെടുത്തവന് ഭൂമി നിഷേധിച്ചു എന്നതാണ്. കൃഷിഭൂമിയുടെ അവകാശികള്‍ അന്നത്തെ പോലെ ഇന്നും മേലാളന്റെ കയ്യില്‍ തന്നെ. സംവരണങ്ങള്‍ അട്ടിമറിക്കപ്പെടുകയും എല്ലാ ത്യാഗങ്ങളും സഹിച്ച് ഉയര്‍ന്ന പദവിയില്‍ എത്തിയാല്‍ ത്തന്നെ പലതരത്തിലുള്ള അപമാന ങ്ങളാണ് പലരും ഏറ്റുവാങ്ങേണ്ടി വരുന്നത്. ബിഒടി കരാറിലൂടെ പൊതു നിരത്തിലൂടെ യാത്രചെയ്യാന്‍ പോലും ചുങ്കം വാങ്ങിത്തുടങ്ങിയത് ശ്രദ്ധേയമാണ്. 

അയ്യന്‍കാളിയുടെ നെറ്റിയില്‍ ചന്ദനക്കുറി ചാര്‍ത്താനും അമാനുഷിക പരിവേഷം നല്കാനും അവതാരമാക്കി ദൈവപരിവേഷം നല്കാനും ശ്രമിക്കുന്നവര്‍ ഒന്നോര്‍ത്താല്‍ നന്ന്. ദലിതനെതിരേ ഏറ്റവും മനുഷ്യത്വ രഹിതമായി പീഢനം അഴിച്ചു വിട്ടത് ബ്രാഹ്മണ്യാധിഷ്ഠിത ഹൈന്ദവിക തയാണ്. നായര്‍ - ഈഴവ ഐക്യവും, യോഗ ക്ഷേമസഭാ ഐക്യവും കേരള രാഷ്ട്രീയത്തില്‍ ഉപജാപങ്ങള്‍ ഉണ്ടാക്കി ചൂതാട്ട ത്തിന്റെ കളം ഒരുക്കുകയാണ്. ഒരു നൂറ്റാണു മുമ്പത്തെ ചരിത്രം മാത്രം മതി നമ്മുടെ സ്വ്തന്ത്ര്യവും ജനാധിപത്യവും നമ്മെ എങ്ങോട്ടാണ് വഴിതെറ്റിക്കുന്നത് എന്ന് മനസിലാക്കാന്‍. ഇന്നും കീഴാളന് കഞ്ഞി കുമ്പിളില്‍ തന്നെ. അയ്യന്‍കാളിയുടെ 150 ആം ജന്മ വാര്‍ഷികം ആചരിക്കുമ്പോള്‍ സാമൂഹ്യ മോചന ചിന്തകള്‍ കാലിക പ്രസക്തിയുള്ളതാണ്.
----------------------------------------
കടപ്പാട്: 'യുക്തിരേഖ' മാസിക. 2012 സെപ്തംബര്‍ ലക്കം.