"Until the lions have their own historians the history of the hunt will always glorify the hunter...."
- Chinua Achebe

2015, ജൂലൈ 18, ശനിയാഴ്‌ച

പുസ്തകം : ജടായുവിന്‍റെ ദുഃഖം - കെ എ ഉണ്ണിത്താന്‍

കഥകളെഴുതി ശ്രദ്ധേയനായ കെ എ ഉണ്ണിത്താന്റെ ലഘുനാടകങ്ങളുടെ സമാഹാരമാണ്‌ ' ജഡായു വിന്റെ ദുഃഖം'. ശൂദ്രപക്ഷത്തുനിന്ന്‌ രാമായണം വായിക്കുന്ന ഏതൊരാളുടെയും വീക്ഷണത്തില്‍ രാമന്‍ കടന്നു പോകുന്നത്‌ പ്രതിനായകനാ യിട്ടായിരിക്കും. ശൂദ്രരോട്‌ ദീനദയാലുത്വമല്ല രാമനുള്ളത്‌ എന്ന തിരിച്ചറിവ്‌ ലഭിക്കുന്നതിലൂടെ യാണ്‌ ഈ നായക സങ്കല്‍പ്പത്തില്‍ വിപരിണാമം സംഭവിക്കുന്നത്‌. എന്‍ എസ്‌ എസിന്റെ പ്രത്യക്ഷ ഭാരവാഹി യായിരുന്നിട്ടുള്ള കെ ഉണ്ണിത്താന്റെ ഇത്തരത്തിലുള്ള പാരായണം ധീരമായ ഒരു ചുവടു വെപ്പായാണ്‌ അനുവാചക ലോകം വിലയിരുത്തുന്നത്‌. ശൂദ്രരുടെ ഇടയില്‍ നിന്ന്‌ ഇങ്ങനെ ചിന്തിക്കുകയും എഴുതുകയും ചെയ്യുന്നവരുടെ കടന്നു വരവിന്റെ തോത്‌ സമീപകാലത്ത്‌ വര്‍ധിച്ചു കാണുന്നത്‌ പുരോഗമനേ ഛകളെ അങ്ങേയറ്റം ശക്തിപ്പെടുന്നുണ്ട്‌. ടി എന്‍ ഗോപകുമാര്‍ എഴുതിയ 'ശൂദ്രന്‍' എന്ന നോവല്‍ ഇതിനോടകം ശ്രദ്ധ നേടിക്കഴിഞ്ഞു. ഉണ്ണിത്താന്റെ നാട്ടുകാരന്‍ തന്നെയായ ആനന്ദ്‌ നീലകണ്‌ഠന്‍ ഇംഗ്ലീഷില്‍ എഴുതിയ 'അസുര' എന്ന നോവല്‍ ഇന്റര്‍ നാഷണല്‍ ബെസ്‌റ്റ്‌ സെല്ലര്‍ ആയി തുടരുന്നു എന്നതും ഇതോടൊപ്പം ചേര്‍ത്തു വായിക്കേണ്ടതാണ്‌. ഉണ്ണിത്താന്റെ ഈ പുസ്‌തകം പെന്‍ ബുക്‌സ്‌ പ്രസിദ്ധീകരിക്കുന്നത്‌ 2001 ലാണ്‌.

നാടക സങ്കല്‍പ്പത്തോടു ചേര്‍ത്ത്‌ ജഡായുവിന്റെ ദുഃഖം വിലയിരു ത്തുമ്പോള്‍, ഇത്‌ രംഗാവതരണ രൂപത്തിന്റെ ലിഖിത രേഖയല്ല, മറിച്ച്‌ വായിച്ചാസ്വദിക്കുന്നതിനുള്ള സാഹിത്യ കൃതിയാണ്‌ എന്ന്‌ കാണാം. ഉണ്ണിത്താന്‌ തന്റെ രാഷ്ട്രീയേഛയിലുള്ള താല്‍പ്പര്യക്കൂ ടുതല്‍ കൊണ്ടാകാം ഇങ്ങനെ സംഭവിച്ചത്‌. രാവണന്‍ ജഡായു വിനോട്‌ സംവദിക്കുന്നത്‌ നോക്കുക; 'ക്ഷമ. ശൂര്‍പ്പണഖ എന്ന ദ്രാവിഡ രാജകുമാരിയെ ഒരാര്യന്റെ അഹങ്കാത്തോടെ നാണം കെടുത്തി വിട്ടപ്പോള്‍ ആ മഹിമ എവിടെയായിരുന്നു? സ്‌ത്രീ സഹജമായ മോഹങ്ങളെ കരിതേച്ചു വിട്ടതോ പോകട്ടെ, ഒരു ഭീരുവിനെ പോലെ, ബാലിയെ, ആ മഹാപരാക്രമിയെ ഒളിയമ്പെ യ്‌തു വീഴ്‌ത്തിയതോ? അക്ഷയവീര്യനായ ഇന്ദ്രജിത്തി ന്റെയും പിന്നെ എന്റെയും യാഗങ്ങല്‍ നീചമായ രീതിയില്‍ മുടക്കി ക്ഷത്രിയ ധര്‍മ്മത്തിന്‌ തീരാക്കളങ്കം ചാര്‍ത്തിയപ്പോഴും നിങ്ങളുടെ കണ്ണില്‍ രാമന്‍ ലോകാഭിമത നായിരുന്നുവല്ലോ.'


കെ എ ഉണ്ണിത്താന്‍ 
തീര്‍ച്ചയായും ഇത്‌ ഉണ്ണിത്താന്‍ തുടങ്ങിവെച്ചതല്ല. നവോത്ഥാന സമരചേതനകള്‍ക്കും അതിന്റെ സമീപകാല തുടര്‍ച്ചകള്‍ക്കും ഇത്‌ ഉന്നയിച്ചതില്‍ വലിയ പങ്കുണ്ട്‌. ഒരു ശൂദ്രന്റെ ആത്മപാരയണ ത്തില്‍ ഇകഴ്‌ത്തപ്പെട്ടവന്‍ എന്ന തിരിച്ചറിവി ലെത്തുമ്പോള്‍ അതിനു ത്തരവാദി കളായവരെ ചോദ്യം ചെയ്യുക എന്നത്‌ മനുഷ്യ സഹജ മാണ്‌.