"Until the lions have their own historians the history of the hunt will always glorify the hunter...."
- Chinua Achebe

2015, ജൂലൈ 25, ശനിയാഴ്‌ച

വിപ്ലവവഴിയിലെ ഒരേട് - ഡോ. പി സേതുനാഥന്‍

തിരുവിതാംകൂര്‍ ചരിത്രത്തിലെ ജാജ്വല്യമാന മായിരുന്ന ഒരു വിപ്ലവഗാഥയാണ് 1859 ലെ 'ചാന്നാര്‍ ലഹള'. 'മേല്‍മുണ്ടു കലാപം' എന്നു വിളിക്കപ്പെട്ടിരുന്ന ഈ സമരമുഖമാണ് സ്ത്രീ സ്വാതന്ത്ര്യത്തിനു വേണ്ടി മലനാട്ടില്‍ ഉരുവപ്പെട്ട ആദ്യത്തെ വിപ്ലവം. തെക്കന്‍ തിരുവിതാം കൂറിലെ നാടാര്‍ സമുദായക്കാരാണ് ചാന്നാന്മാര്‍ എന്ന് അറിയപ്പെട്ടിരുന്നത്. ഈഴവരില്‍ ഒരു വിഭാഗവും ചാന്നന്മാരായി പെരുമ പെറ്റിരുന്നു. ചരിത്ര പ്രസിദ്ധമായ ചാന്നാര്‍ ലഹള തിരുവാങ്കോട്ട നാടന്മാരുടെ സമര മുഖമായിരുന്നു. ഈ സത്യം വളച്ചൊടിച്ച് ഒരു നവചരിത്രകാരന്‍ കൂട്ടംകൂടിയതു കേട്ടപ്പോഴാണ് ആ വഴി ഒന്നു തുറക്കാമെന്നുറച്ചത്.

പനഞ്ചക്കര വ്യാപാരവും പരുത്തികൃഷിയും കൈമുതലായപ്പോള്‍ തിരുവാങ്കോട്ടെ അടിമകളായിരുന്ന ചാന്നാന്മാരില്‍ ഒരു വിഭാഗം സാമ്പത്തിക പരാധീനതകളില്‍ നിന്നു മോചിതരായി. 'ഊഴിയ' വേലക്കെ തിരേ ശബ്ദം ഉയര്‍ത്തി സ്വതന്ത്രരാകാന്‍ അവര്‍ ആഹ്വാനം ചെയ്തു. കൂലിയില്ലാത്ത വേലയായിരുന്നു ഊഴിയവേല. അവര്‍ണരെ ക്കൊണ്ടു പണിയെടുപ്പിച്ചിരുന്ന സവര്‍ണര്‍ സുബൂറാക്കിയ ഒരിനമായിരുന്നു ഇത്. ജോലിചെയ്യുന്നവന് വല്ലതും ഒന്നു നുള്ളിത്തിന്നാന്‍ കൊടുക്കും. കൂലി ഇല്ല. ജോലിക്കു കൂലി ഭക്ഷണം എന്ന നയപരിപാടി അവിടെ നിന്ന് ഉരുവപ്പെടുത്തിയതാണ്. മയ്യനാട്ടും പരവൂരും നടപ്പിലിരുന്ന ഊഴിയ വേലക്കെതിരേ സമരമുഖം തുറന്ന കഥകള്‍ സി കേശവനും മറ്റും വരഞ്ഞു ചേര്‍ത്തിട്ടുണ്ട്. നാഞ്ചിനാട്ടെ പൊന്നു വിളയുന്ന മണ്ണില്‍ അത്യധ്വാനം ചെയ്ത നാടാന്മാര്‍ ഭൂവുടമകളായും മാറി.

ഇക്കാലത്താണ് സവര്‍ണരെ പോലെ മാറുമറയ്ക്കാനുള്ള അവകാശവാദം ഉയര്‍ന്നത്. അവര്‍ണരായ ചാന്നാന്മാര്‍, ഈഴവര്‍, പുലയര്‍, പറയര്‍, കുറവര്‍ തുടങ്ങിയ ജാതിയിലെ സ്ത്രീകള്‍ക്ക് മാറ് മറയ്ക്കാനുള്ള അവകാശം ഉണ്ടായിരുന്നില്ല. മിഷണറിമാരുടെ പ്രവര്‍ത്തനം കൊണ്ട് ക്രിസ്തുമതം സ്വീകരിച്ച ഇക്കൂട്ടരില്‍ പെട്ട സ്ത്രീകള്‍ക്ക് മാറ് മറയ്ക്കാ നുള്ള അവകാശം 1812 ല്‍ കേണല്‍ മണ്‍ട്രോ സായിപ്പ് അനുവദിച്ചു. അത് പൊല്ലാപ്പായി. മാറ് മറച്ചു നടന്ന ക്രിസ്തീയ സ്ത്രീകളെ സവര്‍ണര്‍ ഉപദ്രവിച്ചു. ഇതിന് വഴിയൊരുക്കിയ മിഷനറിമാര്‍ക്കിട്ടും പ്രഹരമായി. ഒക്കെക്കൂടി ഒരു കലാപക്കൊടി ഉയര്‍ന്നു. ഇതിനൊപ്പം ഞായറാഴ്ച കളിലെ ഊഴിയ വേലക്കെ തിരേയും സമരമായി. 1829 ല്‍ ഊഴിയ വേല നിര്‍ത്തലാക്കി. തുടര്‍ന്നാണ് മേല്മുണ്ടുകലാപം പൊട്ടിപ്പുറപ്പെട്ടത്. 1829 ലാണ് മുത്തുക്കുട്ടി എന്ന വൈകുണ്ഠ സ്വാമികള്‍ ഹൈന്ദവരായ ചാന്നാന്മാരെ സംഘടിപ്പിച്ച് അവകാശ സമരം പ്രഖ്യാപിച്ചത്.

ചാന്നാര്‍ സ്ത്രീകള്‍ മാറ് മറച്ച് പൊതു നിരത്തില്‍ ഇറങ്ങി. സവര്‍ണര്‍ അവരെ പരസ്യമായി എതിര്‍ത്തു. നാടെമ്പാടും ലഹള പൊട്ടിപ്പുറപ്പെട്ടു. കലാപം ഒഴിവാക്കാന്‍ ദിവാന്‍ മാധവറാവു 'പഴയ ആചാരങ്ങള്‍ ലംഘിക്കരുതെന്നും ലംഘിച്ചാല്‍ തന്നെ മറ്റുള്ളവര്‍ അതിനെ ചോദ്യം ചെയ്യരുതെന്നും' ഒരു ഉത്തരവ് പുറപ്പെടുവിച്ചു. ലഹള ഒതുക്കുക യായിരുന്നു ദിവാന്റെ ലക്ഷ്യം. മാറ് മറച്ച് നടന്നവരെ സര്‍ക്കാര്‍ ഉദ്യോഗസ്ഥര്‍ പിടിച്ചുവെച്ചു. ഒപ്പം സവര്‍ണരും രംഗത്തിറങ്ങി. മേല്‍മുണ്ട് വലിച്ചു കീറിയതോടെ സമരാഗ്നി ആളിക്കത്തി. മിഷണറി മാരുടെ വസ്തുവകകള്‍ കൊള്ളയടിച്ചു. കലാപം രൂക്ഷമായി.

ചാന്നാര്‍ ലഹള പൊട്ടിപ്പുറപ്പെട്ട നാഗര്‍കോവിലിലെ കോട്ടാറിലും തിരുപുറം, പുത്തന്‍കട, അരുമാനൂര്‍ തുടങ്ങിയ ഇടങ്ങളിലും ജനങ്ങള്‍ അക്രമാസക്തരായി. മദിരാശി ഗവര്‍ണറോട് തിരുവിതാംകൂറിലെ റസിഡന്റായ കല്ലന്‍ സായ്‌വ് നിന്ദ്യവും നീതിരഹിതവുമായ ഈ ഏര്‍പ്പാട് നിയമം വഴി നിരോധിക്കണമെന്ന് ആവശ്യപ്പെട്ടു. സമരവഴി യില്‍ പള്ളികളും പള്ളിക്കൂടങ്ങളും കുടികളും കച്ചവട കേന്ദ്രങ്ങളും നിലംപരിശായി. 1859 ജൂലൈ 26 ന് തിരുവിതാംകൂര്‍ മഹാരാജാവ് ഒരു വിളംബരം മുഖേന ഇതിന് അറുതി വരുത്തി. ഉത്രം തിരുനാളിന്റെ വിളംബരം ഇങ്ങനെ;

'ശ്രീപത്മനാഭദാസ വഞ്ചിപാല മാര്‍ത്താണ്ഡവര്‍മ കുലശേഖര കിരീടപതി എന്ന സുല്‍ത്താന്‍ മഹാരാജരാജെ ഭാഗ്യാദയ രാമരാജബഹാദാര്‍ ഷംഷര്‍ ജംഗമഹാരാജാ അവര്‍കള്‍ സകലമാനപെര്‍ക്കും പ്രസിദ്ധപ്പെടുത്തുന്ന വിളംബരം.

ചാന്നാട്ടികളുടെ മെലില്‍ ശീലസംഗതിയെക്കുറിച്ചും 1004 - മാണ്ടു മകരമാസം 23 ന് ചെയ്തിട്ടുള്ള വിളംബരത്തിലെ നിബന്ധനകളെക്കൊണ്ടു സങ്കടം ഒള്ളതായി നാം അറിവന്‍ ഇടവന്നിരിക്ക കൊണ്ടും എല്ലാ ആളുകള്‍ക്കും സഹ്കടം കൂടാതെ ആകുന്നടെത്തോളവും നടത്തിക്കണ മെന്നു നമുക്ക് വളരെ മനസായിരിക്കകൊണ്ടും ഇതിനാല്‍ പ്രസിദ്ധപ്പെടു ത്തുന്നത് എന്തെന്നാല്‍ - 

ക്രിസിതുമതത്തില്‍ ചെര്‍ന്നിരിരിക്കുന്ന ചെര്‍ന്നിരിക്കുന്ന ചാന്നാട്ടികളെ പൊലെ ചാന്നാട്ടികളും കുപ്പായം ഇട്ടുകൊള്ളുകയോ, മുക്കുവത്തികളെ പൊലെ എല്ലാ മതത്തിലുള്ള ചാന്നാട്ടികളും കട്ടിശ്ശീലകൊണ്ടു ഉടുത്തു കെട്ടിക്കൊള്ളുകയോ മേല്‍ജാതിയില്‍ ഒള്ള സ്ത്രീകളെപൊലെ അല്ലാതെ മറ്റുവിധത്തില്‍ എങ്കിലും മാറു മറച്ചു കൊള്ളുകയൊ ചെയ്യുന്നതിന് വിരോധം ഇല്ലായ്കകൊണ്ടും വിവരം സകലമാനപെരും അറിഞ്ഞു നടന്നുകൊള്ളുകയും വെണം'

പി സേതുനാഥന്‍
ഈ രാജകീയ വിളംബരത്തിന്റെ ചരിത്രപ്രാധാന്യം അത് രേഖപ്പെടുത്തിയ മലയാളപ്പഴമയും പ്രത്യേകം ശദ്ധിക്കേണ്ടതാണ്. മലയാള ഭാഷയുടെ അക്കാലത്തെ എഴുത്തുവഴിയുടെ പ്രത്യേകത കാണേണ്ടതുതന്നെ. കേരളത്തില്‍ നടന്ന അവര്‍ണ മുന്നേറ്റ ത്തിന്റേയും സ്ത്രീ ശാക്തീകരണത്തിന്റേയും വിപ്ലവഗാഥകളുടെ ഊര്‍ജവും തൊട്ടറിയണം. സ്ത്രീകളുടെ അവകാശ സമരപ്രഖ്യാപനവും അതിനുള്ള സമരമുറകളും അതിശക്തമായി മുന്നേറുമ്പോള്‍ നമ്മുടെ നാട്ടില്‍ സ്ത്രീകള്‍ ക്കെതിരേ ഉരുവപ്പെട്ട നീതി നിഷേധങ്ങള്‍ ക്കെതിരേ സമരത്തിന്റെ തീച്ചൂളയില്‍ എടുത്തു ചാടിയത് പുരുഷന്മാ രായിരുന്നു എന്ന സത്യം മറന്നു കളയരുത്. സ്ത്രീകളുടെ സ്വാതന്ത്ര്യം തടസപ്പെടുത്തുന്നത് പുരുഷ മേധാവി ത്വത്തിന്റെ അപ്രമാദിത്വ മാണെന്ന് വചനം പറയുമ്പോള്‍ പഴമയിലെ ചരിത്ര യാഥാര്‍ത്ഥ്യങ്ങള്‍ കണ്ടില്ലെന്നു നടിക്കരുത് എന്നു മാത്രം. തെക്കന്‍ തിരുവിതാംകൂറില്‍ പൊട്ടിപ്പുറപ്പെട്ട ചാന്നാര്‍ ലഹളക്ക് ചുക്കാന്‍ പിടിച്ചത് അക്കാലത്തെ ധീരന്മാരായ പുരുഷന്മാരായിരുന്നു എന്നും കാണണം. പിപ്ലവവീര്യം പതഞ്ഞുയുര്‍ന്നിരുന്ന ചാന്നാന്മാരുടെ പരാക്രമങ്ങളും ശൗര്യവഴികളും പഴയകൃതികളിലും നിറയുന്നുണ്ടേനും.
------------------------------------

കടപ്പാട്: 'മഹിതഭൂമി' മാസിക 2015 ഏപ്രില്‍ ലക്കം. ചിത്രം; ചിത്രകാരന്‍ ടി മുരളിയുടേതാണ്
ഡോ. പി സേതുനാഥന്‍ ഫോണ്‍: 9387805522