"Until the lions have their own historians the history of the hunt will always glorify the hunter...."
- Chinua Achebe

2015, ഓഗസ്റ്റ് 22, ശനിയാഴ്‌ച

മിശ്രവിവാഹസംഘം ബുള്ളറ്റിന്‍ - സ്വപ്‌ന ചിത്ര

വി കെ പവിത്രനും ഭാര്യയും 
1958 ഏപ്രില്‍ 10 ന് എറണാകുളത്ത് അയ്യപ്പന്‍കാവ് ശ്രീനാരായണ ഗുരു മന്ദിരത്തില്‍ വെച്ച് സഹോദരന്‍ അയ്യപ്പന്റെ ആഗ്രഹപ്രകാരം അഡ്വ. കെ എ സുബ്രഹ്മണ്യത്തെ പ്രസിഡന്റായും വി കെ പവിത്രനെ സെക്രട്ടറിയായും കെ എ മാമന്‍, എന്‍ ആര്‍ പ്രകാശം എന്നിവരെ ജോയിന്റ് സെക്രട്ടറിമാരായും തെരഞ്ഞെടു ത്തുകൊണ്ട് കേരള മിശ്രവിവാഹസംഘം നിലവില്‍ വന്നു. നിരന്തര പ്രസ്ഥാവനകള്‍ വഴിയും ലഘുലേഖകള്‍ വഴിയും പ്രചരണം സംഘടിപ്പിക്കുകവഴി കേരളത്തി ലുടനീളം മിശ്രവിവാഹ സംഘത്തിന്റെ മുഖപത്രമായി ''മിശ്രവിവാഹസംഘം ബുള്ളറ്റിന്‍' കൂടി പ്രസിദ്ധീകരിക്കാന്‍ തുടങ്ങിയ തോടെ സംഘപ്രവര്‍ത്തനം ഏറെ ഉഷാറായി. ബുള്ളറ്റിന്റെ ആസ്ഥാനം എറണാകുളമായിരുന്നു. ശരാശരി 30 പേജില്‍ 1/2 വലിപ്പത്തിലായിരുന്നു ഇത് പ്രസിദ്ധീകരിച്ചിരുന്നത്. മിശ്രവിവാഹസംഘം ബുള്ളറ്റിന്‍ എന്ന ആശയം ആദ്യം ഉന്നയിച്ചത് സഹോദരന്‍ അയ്യപ്പനായിരുന്നു. സംഘ ത്തിന്റെ പ്രവര്‍ത്തകരില്‍ നിന്നും അനുഭാവികളില്‍ നിന്നും ഓരോ രൂപവീതം സംഭാവന വാങ്ങി പണം സ്വരൂപിക്കാം എന്നായിരുന്നു ധാരണ. എന്നാല്‍ ഇതത്ര പ്രായോഗികമല്ല എന്ന് ഒടുവില്‍ മനസിലാ യതോടെ വി കെ പവിത്രന്‍ തന്റെ ഭാര്യയുടെ ആഭരണങ്ങള്‍ പണയം വെച്ച് ഇതിലേക്ക് വേണ്ടതായ പണം കണ്ടെത്തുകയായിരുന്നു. അങ്ങിനെ 1960 ഏപ്രില്‍ 1 ന് ബുള്ളറ്റിന്റെ പ്രഥമ ലക്കം വെളിച്ചം കണ്ടു. ജാതിവിരുദ്ധ സമരനാ യകനായിരുന്ന സഹോദരന്റെ 'ഒരു ജാതി' എന്ന ലേഖനമായിരുന്നു ആദ്യലക്ക ത്തിന്റെ ആമുഖക്കുറിപ്പ്. ഏക ലോക മെന്നതേക്കാള്‍ ഏക ജാതിയാണ് മഹത്തരമെന്ന് സഹോദരന്‍ അതില്‍ സ്ഥാപിക്കുന്നു. 'ജയ് ഏക ജാതി' എന്ന മുദ്രാ വാക്യം അങ്ങിനെയാണ് മിശ്രവിവാഹ സംഘം ഏറ്റെടുക്കുന്നത്. അന്ന് ഇറങ്ങിയിരുന്ന ബുള്ളറ്റിന്റെ കവര്‍ പേജില്‍ 'ജയ് ഏക ജാതി' എന്ന് ചേര്‍ത്തിരുന്നു.

പത്രങ്ങളില്‍ വൈവാഹിക പരസ്യങ്ങള്‍ വന്നു തുടങ്ങിയിട്ടില്ലാത്ത കാലത്ത് ആദ്യമായി ഇത്തരം പരസ്യങ്ങള്‍ കൊടുത്തു തുടങ്ങിയത് മിശ്രവിവാഹ സംഘം ബുള്ളറ്റിനി ലായിരുന്നു. അതേപോലെ തന്നെ കേരളത്തില്‍ ആദ്യമായി വിവാഹ ബ്യൂറോ ആരംഭിച്ചതും മിശ്രവിവാഹ സംഘം ബുള്ളറ്റിന്റെ ആഭിമുഖ്യത്തിലായിരുന്നു. വൈവാഹിക പരസ്യം പോലെ തന്നെ വിവാഹ വാര്‍ത്തകളും ബുള്ളറ്റിന്റെ പ്രധാന ഇനമാ യിരുന്നു. ഓരോ ലക്കവും മിശ്രവിവാഹിതരുടേയോ അവരുടെ കുട്ടിക ളുടേയോ ചിത്രമായിരുന്നു മുഖചിത്രമായി കൊടുക്കാറുള്ളത്. പത്രാധി പക്കുറിപ്പുകള്‍ എന്ന പേരില്‍ വന്നിരുന്ന എഡിറ്റോറിയലുകള്‍ ജാതിമത ശക്തികളെ ലാക്കാക്കിയുള്ള ടൈംബോംബുകള്‍ തന്നെയായിരുന്നു. ഗോവധം നിരോധിക്കണമെന്ന ഹിന്ദുമത ശക്തികളുടെ ആഹ്വാനത്തിന് നേരെ മിശ്രവിവാഹ സംഘം പ്രതികരിച്ചത് അവരെ വേവിക്കാത്ത മാംസം തീറ്റിക്കണം എന്ന് എഡിറ്റോറിയല്‍ എഴുതിക്കൊണ്ടാണ്. പ്രസ്തുത എഡിറ്റോറിയല്‍ കോഴിക്കോട്ടെ 'പ്രദീപം' പ്രസിദ്ധീകരണം പുനപ്രസിദ്ധീ കരിച്ചപ്പോള്‍ പ്രതമാഫീസ് കത്തിക്കണമെന്ന് ആര്‍എസ് എസ്സിന്റെ ഭീഷണി ഉയരുകയുണ്ടായി. ശിവഗിരിയില്‍ നാരായണ ഗുരുവിന്റെ പ്രതിമ സ്ഥാപിക്കുന്ന തിനെതിരേ എഴുതിയ എഡിറ്റോ റിയല്‍ ശ്രീനാരായണീയരില്‍ വമ്പിച്ച പ്രതിഷേധത്തിന് ഇടവരുത്തി. ഇതില്‍ തന്റെ ഗുരുസ്ഥാനീയനായ സഹോദരനെ പോലും പത്രാധിപര്‍ വെറുതേ വിട്ടില്ല.

സഹോദരന്‍, വി ടി ഭട്ടതിരിപ്പാട്, കുറ്റിപ്പുഴ കൃഷ്ണപിള്ള, എം സി ജോസഫ്, വി കെ പവിത്രന്‍ എന്നീ പ്രമുഖരെ കൂടാതെ സുഭാഷ് ചന്ദ്രന്‍, ശങ്കര്‍ ജി മറ്റം, ശിവദാസന്‍, എം കെ കൃഷ്ണന്‍, എന്‍ എ സുരേന്ദ്രന്‍, ദേവകി ജോസ് എന്നിവരും ഇതിലെ എഴുത്തുകാരായിരുന്നു. ലേഖനങ്ങള്‍ കവിത നാടകം കഥ, പുസ്തക നിരൂപണം, ചര്‍ച്ച, വായനക്കാരുടെ കത്തുകള്‍ എന്നുവേണ്ട ഒരു സാഹിത്യ മാസികക്ക് വേണ്ടതായ വിവിധ വിഭവങ്ങളും മിശ്രവിവാഹസംഘം ബുള്ളറ്റിനില്‍ ഉണ്ടായിരുന്നു. അതുപലെ തന്നെ ഈ ബുള്ളറ്റിന്റെ മറ്റൊരു പ്രത്യേകത ചരിത്ര പ്രാധാ ന്യമുള്ള ധാരാളം രേഖകളുടേയും വിവരങ്ങളുടേയും ശേഖരം തന്നെയാ യിരുന്നു ഇത് എന്നതായിരുന്നു. കാലങ്ങള്‍ക്കു ശേഷം മിശ്രവിവാ ഹ സംഘത്തിന്റെ ആസ്ഥാനം കോട്ടയത്തേക്ക് മാറ്റുകയുണ്ടായി. അതിനു ശേഷം സംഘം പ്രവര്‍ത്തം ഏറെ മുന്നോട്ടു പോവുക യുണ്ടായില്ല. ഇതോടൊപ്പം മിശ്രവിവാഹസംഘം ബുള്ളറ്റിനും അനിവാര്യ പതനം സംഭവിക്കുകയായിരുന്നു. തിരുവനന്തപുരം ജില്ലയിലെ കടപ്പുറമായ വലിയതുറ, വെട്ടുകാട്, ബീമാപ്പള്ളി എന്നിവിടങ്ങളില്‍ അക്കാലങ്ങളില്‍ വര്‍ഗീയ സംഘട്ടനങ്ങള്‍ പതിവായിരുന്നു. ഒരിക്കല്‍ മത്സ്യബന്ധനവുമായി ബന്ധപ്പെട്ട് ഉത്തരമുണ്ടായ ഒരു പ്രശ്‌നത്തെ പരിഹരിക്കുന്നതിനായി തിരുവനന്തപുരം ജില്ലാ കളക്ടറുടേയും സിറ്റി പൊലീസ് കമ്മീഷണറു ടേയും ആഭിമുഖ്യത്തില്‍ കളക്ടറേറ്റില്‍ വിളിച്ച് ചേര്‍ത്ത ബന്ധപ്പെട്ടവ രുടെ യോഗത്തില്‍ കളക്ടര്‍ മുന്നോട്ടു വെച്ച നിര്‍ദ്ദേശങ്ങള്‍ ഇങ്ങിനെയാ യിരുന്നു: 'മുസ്ലീങ്ങള്‍ ബീമാപ്പള്ളി പ്രദേശത്തു മാത്രവും ക്രിസ്ത്യാനികള്‍ ചെറിയതുറ, വലിയതുറ, തോപ്പ്, കണ്ണന്തറ, വെട്ട്കാട്, കൊച്ചുവേളി, പൂന്തുറ ഭാഗത്തും മാത്രമായി മത്സ്യബന്ധനം ഒതുക്കി നിര്‍ത്തേണ്ടതാണ്' എന്നായിരുന്നു.

'ഒരേ തൊഴിലില്‍ ഏര്‍പ്പെട്ടിരിക്കുന്നവരെ മതത്തിന്റെ പേരില്‍ തരംതി രിച്ച് നിര്‍ത്തി അവര്‍ക്കായി ചില പ്രത്യേക പ്രദേശങ്ങള്‍ വേര്‍തിരിച്ച് കൊടുത്ത് ഭരണഘടനയെ ആക്ഷേപിക്കുന്നതും, ചെയ്തതായ പ്രതിജ്ഞാ ലംഘനത്തേയും ഒരിക്കലും അംഗീകരി ക്കാനാവില്ല. ഉപജീവനത്തിനായി നിയമത്താല്‍ വിലക്കപ്പെട്ടിട്ടില്ലാത്ത ഏത് തൊഴിലും ഏതൊരിടത്തും ചെയ്യുന്നതിനുള്ള അവകാശം ഏതൊരു പൗരനുമുണ്ട്. അത് ഏതൊരു മതവിഭാഗത്തിനും തീറെഴുതിക്കൊടുക്കാനുമാവില്ല. ഇക്കണക്കിന് ഓരോ മതക്കാരും പിടിക്കേണ്ട മത്സ്യങ്ങളെ കൂടി ഇനം തിരിച്ചു കൊടുക്കുകയി ല്ലെന്ന് ആരു കണ്ടു? മതത്തിന്റെ പേരില്‍ കടല്‍ക്കര മാത്രമല്ല ഉള്‍ക്കടല്‍ കൂടി വിഭജിച്ചെടുക്കാന്‍ ഒരു ഭരണ വൃത്തികേടുകള്‍ ചെയ്യുകയില്ലെ ന്നെങ്ങിനെ ഉറപ്പിക്കാന്‍ കഴിയും?' മിശ്രവിവാഹ സംഘം ബുള്ളറ്റിന്‍ 1970 ജൂലൈ ലക്കത്തില്‍ (P.No.3,4) വന്ന വാര്‍ത്തയാണ് മുകളില്‍ ഉദ്ധരിച്ചത്. തുടര്‍ന്ന് മിശ്രവിവാഹസംഘം ബുള്ളറ്റിന്റെ ടി വിഷയത്തി ലുള്ള നിര്‍ദ്ദേശം ഇത്തരത്തില്‍ വര്‍ഗീയതയേയും ജാതീയതയേയും പ്രത്സാഹിപ്പി ക്കത്തക്ക വിധത്തില്‍ നിര്‍ദ്ദേശങ്ങള്‍ നല്കി ഇരുട്ടുകൊണ്ട് ഓട്ടയടച്ച് തൊഴില്‍ത്തര്‍ക്കം തീര്‍ക്കാന്‍ ശ്രമിച്ച അന്നത്തെ വിവരദോ ഷിയായ ജില്ലാ കളക്ടറെ പ്രസ്തുത സ്ഥാനത്തു നിന്ന് പിരിച്ചു വിടാന്‍ സര്‍ക്കാര്‍ സന്നദ്ധത കാട്ടണം എന്ന് തുറന്നെഴുതി അന്ന് കേരളത്തിലെ ഏക പ്രസ്ദ്ധീകരണവും മിശ്രവിവാഹസംഘം ബുള്ളറ്റില്‍ മാത്രമായിരുന്നു എന്നതും നമുക്ക് അഭിമാനിക്കത്തക്കതായി മാറുന്നു.

കടപ്പാട്: യുക്തിരേഖ മാസിക 2015 ഏപ്രില്‍ ലക്കം. ചിത്രവും ആ ലക്കത്തില്‍ കൊടുത്തിരുന്നതാണ്.