"Until the lions have their own historians the history of the hunt will always glorify the hunter...."
- Chinua Achebe

2016, ഓഗസ്റ്റ് 30, ചൊവ്വാഴ്ച

വിശ്വകര്‍മ്മജര്‍; ജാതി ഉപജാതി വിഭാഗങ്ങള്‍ - ശശിക്കുട്ടന്‍ വാകത്താനം



കേരളത്തിലെ വിശ്വകര്‍മ്മ വിഭാഗങ്ങള്‍ പൊതുവെ അഞ്ച് എന്നാണ് അറിയപ്പെടുന്നത്. ഇവരോടൊപ്പം തൊഴിലെടുക്കുന്ന വരോ അനുബന്ധതൊഴില്‍ ചെയ്യുന്നവരോ ആയി മറ്റു നിരവധി വിഭാഗങ്ങള്‍ കൂടിയുണ്ട്. ഗോത്രത്തില്‍നിന്നു പുറത്തുപോയവരോ മിശ്രഗോത്രത്തില്‍ പെട്ടവരോ ഒരേതരം തൊഴില്‍ ചെയ്യുന്നവരോ, കുടിയേറിയവരോ എന്ന നിലയിലുള്ള ചില വ്യത്യാസങ്ങള്‍ ഇവര്‍ക്കിടയില്‍ നിലനില്‍ക്കുന്നുണ്ട്. ജാതിവ്യവസ്ഥയിലെ മേല്‍ക്കീഴുബന്ധം മറ്റു സമൂഹത്തിലെന്നപോലെ ഇവിടെ നിലനില്‍ക്കുന്നു. 

കല്ലന്‍ 

ശിലാശില്‍പങ്ങള്‍, വിഗ്രഹങ്ങള്‍, ക്ഷേത്രങ്ങള്‍, ഇവയുടെ നിര്‍മ്മാണം നടത്തിയിരുന്ന വിഭാഗമാണ് കല്ലന്മാര്‍. കല്ലന്‍, കല്‍തച്ചന്‍, കക്കോട്ടി, കല്ലാശാരി എന്നിങ്ങനെ ഈ വിഭാഗം അറിയപ്പെടുന്നു. ദക്ഷിണേന്ത്യന്‍ ശില്‍പകലയുടെ കേന്ദമായ തഞ്ചാവൂരാണ് ഇവരുടെ ജന്മദേശമായി പലരും പറയുന്നത്. തമിഴ്‌നാട്ടിലെ നാഗര്‍കോവിലില്‍ നിന്നും ചിറക്കല്‍ രാജാവ് കൊണ്ടുവന്നവരാണെന്നും മറ്റു ചിലര്‍ അഭിപ്രാപ്പെടുന്നുണ്ട്. ഏഴിമലയിലെ കുതിരക്കല്ല് എന്ന സ്ഥലത്ത് കക്കാം പാറ കക്കോട്ടികളുടെ പ്രദേശമാണ്. കല്ല്, കരിങ്കല്ല് എന്നിവയില്‍ പണിയെടുക്കുന്ന ഇവരെ 'ശ്രീപീഠം തന്ത്രികള്‍' എന്നു വിളിച്ചുകൊണ്ടാണ് തെയ്യം കക്കോട്ടികളെ അനുഗ്രഹിക്കുന്നത്. കോട്ടയത്ത് ബ്രഹ്മമംഗലവും ആലപ്പുഴയില്‍ ചെങ്ങന്നൂരുമാണ് ഇവരുടെ കേന്ദ്രങ്ങള്‍

മണിയാണി

മണിയാണി, കോലായന്‍, മൂവാരികള്‍, എരുവാന്‍ എന്നിങ്ങനെയുള്ള വിഭാഗങ്ങളാണ് ചെങ്കല്ലുപണിക്കാര്‍. മധ്യകേരളത്തിലും തെക്കന്‍കേരളത്തിലും ഇവരെ കാണാനില്ല. പകരം കല്ലാശാരിമാര്‍ എന്നൊരു വിഭാഗമാണ് ചെങ്കല്‍പണി ചെയ്യുന്നത്. കല്യോട്ട് മുളവന്നൂര്‍ കഴകങ്ങളുടെ ഉല്‍പത്തിക്കഥ ഈ ഗോത്രവിഭാഗങ്ങളുമായി ബന്ധപ്പെട്ടു കിടക്കുന്നു. മാടായിലുള്ള തരിയടുപ്പമുള്ള ചെങ്കല്ലില്‍ ശില്‍പങ്ങള്‍ നിര്‍മ്മിക്കുന്ന മൂവാരികളാണ് ഇവരില്‍ പ്രധാനികള്‍.

കൊല്ലന്‍

കേരളത്തിലെ കാര്‍ഷിക സംസ്‌കൃതിയെ വികസിപ്പിക്കുന്നതില്‍ ഇരുമ്പുപകരണങ്ങളുടെ സാന്നിദ്ധ്യം വലിയ പങ്കുവഹിച്ചിരുന്നു. ഇരുമ്പുപണിക്ക് നവീനശിലായുഗത്തോളം പഴക്കമുണ്ട്. ഇരുമ്പുപണി ചെയ്തിരുന്നവരെയാണ് കൊല്ലന്മാര്‍ എന്നു വിളിച്ചിരുന്നത്. കൊല്ലനെന്നാല്‍ കൈത്തൊഴില്‍ ചെയ്യുന്നവര്‍ എന്ന അര്‍ത്ഥംമാത്രമാണുള്ളത്. കരിങ്കൊല്ലന്‍, കടച്ചില്‍കൊല്ലന്‍, തോല്‍കൊല്ലന്‍, പലിശകൊല്ലന്‍, പൂഴിക്കൊല്ലന്‍, പെരുംകൊല്ലന്‍, കരുവാന്‍ എന്നിങ്ങനെ കൊല്ലന്മാര്‍ നിരവധിയാണ്. ഇതില്‍കരുവാനും പെരുകൊല്ലനും മാത്രമാണ് ഇരുമ്പില്‍ പണിയെടുക്കുന്നത്. കാര്‍ഷികമേഖലയില്‍ എന്നതുപോലെ യുദ്ധാപകരണങ്ങള്‍ നിര്‍മ്മിച്ചിരുന്നതിവരാണ്. ചേരമാന്‍ പെരുംകൊല്ലന്‍ എന്ന സ്ഥാനപ്പേരുള്ള പെരുകൊല്ലന്റെ താമസസ്ഥലമാണ് കൊടുങ്ങല്ലൂരിലെ ചേരമാന്‍പറമ്പ്. കേരളത്തില്‍ എവിടെയും കേള്‍ക്കാന്‍ കഴിയുന്ന കൊല്ലന്‍പറമ്പ് കൊല്ലന്മാരുടെ വ്യാപനത്തെയാണ് സൂചിപ്പിക്കുന്നത്. (ഇന്നവിടങ്ങളില്‍ കൊല്ലന്മാര്‍ താമസിക്കുന്നില്ലെങ്കിലും.)

മൂശാരി

കേരളത്തില്‍ വാണിജ്യത്തൊഴിലില്‍ ഏര്‍പ്പെട്ടിരുന്ന വിഭാഗമാണ് മൂശാരിമാര്‍. വിദേശങ്ങളില്‍നിന്നും കൊണ്ടുവന്ന സ്വര്‍ണം, വെള്ളി, ചെമ്പ്, ഈയം, കര്‍പ്പൂരം, രസം ഇവ ഉപയോഗിച്ച് കൂട്ടുലോഹങ്ങളായ പിച്ചളയും ഓടും പഞ്ചലോഹങ്ങളും കൊണ്ട് പാത്രങ്ങളും വാദ്യോപകരണങ്ങളും വിഗ്രഹങ്ങളും നിര്‍മ്മിക്കുന്ന വിഭാഗമാണ് മൂശാരിമാര്‍. ദേവശില്‍പികള്‍ എന്നാണിവര്‍ അറിയപ്പെടുന്നത്. ഇവരുടെ ഓരോ നിര്‍മ്മിതിയുടെയും തുടക്കംമുതല്‍ മൂശയുണ്ടാക്കാനുള്ള മണ്ണരക്കുന്നതും മെഴുകുണ്ടാക്കുന്നതും മുതല്‍ ആ വസ്തുവിന്റെ പണി തീരുന്നതുവരെ സംഘര്‍ഷാത്മകമായ അവസ്ഥയിലൂടെയാണിവര്‍ കടന്നുപോകുന്നത്. കന്നാന്‍, കഞ്ചാരന്‍ എന്നും ഇവര്‍ അറിയപ്പെടുന്നുണ്ട്. ഓട്ടുവിളക്കും നാലും ആറും കൊഴകളുള്ള വാര്‍പ്പുകളും ഇവരാണുണ്ടാക്കുന്നത്. കേരളത്തിലെ മൂശാരിമാരുടെ പഴക്കംചെന്ന പ്രദേശമാണ് ഏഴിമലയിലെ കുഞ്ഞിമംഗലത്തെ മൂശാരികൊവ്വല്‍. തൊട്ടടുത്ത് ശില്‍പികളുടെ താഴ്‌വരയുമുണ്ട്.

ചെമ്പോട്ടി

കേരളത്തില്‍ ഒരുകാലത്ത് വ്യാപകമായി ചെമ്പുപണിചെയ്തു കൊണ്ടിരുന്ന ചെമ്പോട്ടി എന്ന വിഭാഗം ഇന്നില്ല. ചെമ്പുപാത്ര ങ്ങളുടെ നിര്‍മ്മാണം മുതല്‍ ക്ഷേത്രങ്ങളുടെ മേല്‍കൂരകള്‍ക്കു ചെമ്പുമേയുന്നതുവരെയുള്ള പണികള്‍ ചെയ്തുവന്ന വിഭാഗമായിരുന്നിത്. 

കേരളത്തില്‍ ആദ്യമായി ചെമ്പെത്തിയിരുന്നത് ചൈനയില്‍ നിന്നായിരുന്നു. തുടര്‍ന്ന് ജര്‍മ്മനിയില്‍നിന്നും വന്‍തോതില്‍ ഇറക്കുമതി ചെയ്തിരുന്നു. കുരുമുളകിനു വിലതാഴ്ച നേരിട്ടപ്പോള്‍ ചൈനയില്‍നിന്നുള്ള ചെമ്പുവരവു കുറഞ്ഞു. 16-ാം നൂറ്റാണ്ടിന്റെ ആദ്യ ശതകങ്ങളില്‍ 4000 ക്വിന്റല്‍ ചെമ്പാണ് ജര്‍മ്മന്‍ ഇടനിലക്കാര്‍വഴി കേരളത്തില്‍ എത്തിയത്. ഇത് അടുത്ത പതിറ്റാണ്ടില്‍ 6000 ക്വിന്റലായി വര്‍ദ്ധിച്ചു. ഇത്തരത്തില്‍ ചെമ്പിന്റെ ഉപപയോഗം വര്‍ദ്ധിക്കുകയുണ്ടായി.

ആശാരി

കാര്‍ഷികോപകരണങ്ങള്‍ ഗൃഹോപകരണങ്ങള്‍, കൊട്ടാരം, കോവിലകം, വീടുകള്‍ തുടങ്ങിയവയുടെ നിര്‍മ്മാണത്തില്‍ തനതു ശൈലി സ്വീകരിച്ചു മരത്തില്‍ പണിയെടുത്തിരുന്ന വിഭാഗമാണ് ആശാരിമാര്‍. ഐക്കുടികമ്മാളരെ പൊതുവേ ആശാരിമാര്‍ എന്നാണു പറയുന്നതെങ്കിലും ആശാരി എന്ന വിളിപ്പേര്‍ പൊതുവേ വന്നുചേര്‍ന്നത് മരപ്പണിക്കാര്‍ക്കാണ്. ദാരുശില്‍പ നിര്‍മ്മിതിയിലും അലങ്കാരപ്പണിയിലും വൈദഗ്ധ്യം തെളിയിച്ച ഈ വിഭാഗത്തിന്റെ കയ്യില്‍ വാസ്തുവിദ്യ എന്നപേരിലുള്ള അതി സങ്കീര്‍ണമായ ഒരു സാങ്കേതിക വിദ്യകൈവശമുണ്ട്. അവര്‍ പ്രയോഗിക്കുന്നവിദ്യയെ ശാസ്ത്രീയമായി വിശകലനം ചെയ്യാന്‍ ആരും തയ്യാറായിട്ടില്ല എന്നൊരു വസ്തുതയും നിലനില്‍ക്കു ന്നുണ്ട്. ഭൂമിശാസ്തും കാലാവസ്ഥ ഇവയില്‍ ശ്രദ്ധിച്ചുകൊണ്ടുള്ള കേരളീയ ശൈലിതന്നെ ഇതിന്റെ പ്രത്യേകതയാണ്. ക്ഷേത്രങ്ങള്‍, കൂത്തമ്പലങ്ങള്‍ ഇവയുടെ നിര്‍മ്മിതിലും അവര്‍ ചെലുത്തിയ പ്രാഗത്ഭ്യം അവസ്മരണീയമാണ്. ഇതൊന്നും പരിഗണിക്കാ തെയാണ് തന്ത്രസമുച്ചയത്തിന്റെ ഗ്രന്ഥാവകാശം നമ്പൂതിരിയില്‍ ചാര്‍ത്തിക്കൊടുത്തിരിക്കുന്നത്.

ഓടന്മാര്‍

12-ാം നൂറ്റാണ്ടോടുകൂടി ഉണ്ടായ 'വാസ്തുവിദ്യ'യെന്ന കേരളീയ വാസ്തുവിദ്യാ ഗ്രന്ഥത്തിന്റെ 16-ാം അദ്ധ്യായത്തില്‍ ലോഷ്ടവിധി എന്നപേരില്‍ ഓടിന്റെ നിര്‍മ്മാണത്തെക്കുറിച്ചു പറഞ്ഞിരി ക്കുന്നു. നീളന്‍, കൂരന്‍, മടക്ക് എന്നിങ്ങനെ മൂന്നു തരത്തില്‍ ഓടിനെ വേര്‍തിരിച്ചിരിക്കുന്നു. ഓടുനിര്‍മ്മിച്ച് ചൂളയില്‍വച്ചു പാകപ്പെടുത്തി എടുക്കുന്നവരെ യാണ് ഓടന്മാര്‍ എന്നു വിളിച്ചിരുന്നത്. കേരളത്തില്‍നിന്നും പൂര്‍ണ്ണമായും ഈ വിഭാഗം അപ്രത്യക്ഷമായിക്കഴിഞ്ഞിരിക്കുന്നു. ഓടുനിര്‍മ്മാണംകേരളത്തില്‍ തുടങ്ങിയത് ബാസല്‍മിഷന്‍ ആണെന്നാണ് പല ചരിത്രകാരന്മാരും പറയുന്നത്.

ഓടായികള്‍

ഓടങ്ങള്‍ (വള്ളങ്ങള്‍)നിര്‍മ്മിക്കുന്നവരെയാണ് ഓടായികള്‍ എന്നു വിളിക്കുന്നത്. മരക്കലം എന്നും ഓടങ്ങളെ വിളിക്കുന്നതിനാല്‍ മരക്കലം പണിക്കാര്‍ എന്നും ഇവര്‍ അറിയപ്പെടുന്നു. ഉരുക്കളുടെ നിര്‍മ്മാണം നടക്കുന്ന കോഴിക്കോട്ടാണ് ഇവര്‍ കേന്ദ്രീകരിച്ചി രിക്കുന്നത്. 

തട്ടാന്‍ 

ഒരുപവന്‍ സ്വര്‍ണംപോലും ഉല്‍പാദിപ്പിക്കാത്ത രാജ്യമാണ് ഇന്ത്യ. എന്നാല്‍ ലോകത്തിലുല്‍പാദിപ്പിക്കുന്ന സ്വര്‍ണത്തിന്റെ 25 ശതമാനവും വാങ്ങുന്നത് ഇന്ത്യാക്കാരാണ്. ഇന്ത്യക്കാരുടെ വീടുകളില്‍ 20,000 ടണ്‍സ്വര്‍ണം ഉണ്ടെന്നാണ് കണക്കാക്കിയിരി ക്കുന്നത് റിസര്‍വ് ബാങ്കിന്റെ കണക്കുപ്രകാരം ഇന്തയിലെ സ്വര്‍ണാഭരണ കടക്കാര്‍ക്ക് ഒരുവര്‍ 147ടണ്‍ സ്വര്‍ണം വേണം എന്നാണ് കണക്കാക്കിയിരിക്കുന്നത്. ഇത്തരത്തില്‍ സ്വര്‍ണത്തോ ടുള്ള ആര്‍ത്തി നിലനിന്നിരുന്ന പ്രദേശമായിരുന്നു കേരളം. വിദേശിയര്‍ ഇന്ത്യയിലേക്കു വന്നുകൊണ്ടിരുന്നകാലം മുതല്‍ സ്വര്‍ണം ഇന്ത്യയില്‍ എത്തിയിരുന്നു. സ്വര്‍ണം കട്ടികളായും തകിടായും കൊണ്ടുവന്നതിനെ ആഭരണങ്ങളാക്കി മാറ്റുന്നതില്‍ വിദഗ്ധന്മാരായിരുന്നു കേരളത്തിലെ തട്ടാന്മാര്‍. വ്യത്യസ്ഥ ഡിസൈനുകളില്‍ ആകര്‍ഷണീയമായി അവര്‍ നിര്‍മ്മിച്ചിരുന്ന ആഭരണങ്ങള്‍ക്ക് ഇന്നും വിദേശ മാര്‍ക്കറ്റുകളില്‍ വലിയ പ്രിയമുണ്ട്. കേരളത്തിന്റെ സമ്പദ്‌വ്യവസ്ഥയില്‍ മുഖ്യസംഭാവ നകള്‍ നല്‍കികൊണ്ടിരുന്ന ഈ വിഭാഗം പുതിയ യന്ത്രസംവി ധാനം വന്നതോടെയും സ്വര്‍ണകച്ചവടക്കാരുടെ അമിത ആര്‍ത്തി മൂലവും ഈ തൊഴിലില്‍നിന്നും പുറത്തായിക്കൊണ്ടിരിക്കുന്നു.